Slideshow

วันพุธที่ 10 สิงหาคม พ.ศ. 2554

ผีม้าบ้อง

ผีม้าบ้อง

ลักษณะ  เป็นคนที่โดนผีม้าเข้าสิง  และจะเข้าสิงร่างนั้นตลอด  เวลาออกไปหากินตอนกลางคืน  ผีม้าบ้องก็จะแปลงกายเป็นม้าบ้าง  หรืออาจเป็นคนธรรมดาแต่ทำท่าทางเหมือนม้าบ้าง  และจะมีเสียงร้องเหมือนม้า 
อาหาร  ผีม้าบ้องชอบกินคาวเลือด  ซากสัตว์  และไข่ 
เรื่องเล่า  :
       ผีม้าบ้องส่วนใหญ่มักจะไม่มีใครพบเห็นมากนะ  เพราะช่วงเวลาตอนกลางคืน  และชาวบ้านก็จะปิดบ้านเงียบไม่ออกไปไหน  มักจะได้ยินแต่เสียงวิ่งดังเหมือนเสียงม้าวิ่ง  ถ้าผ่านบ้านคนที่เป็นรั้วไม้  (สมัยก่อนรั้วบ้านนิยมสร้างเป็นรั้วไม้)  จะได้ยินเสียงรั้วบ้านดังเหมือนรั้วพัง  พอตอนเช้ามารั้วบ้านก็เป็นปกติไม่ได้เสียหายแม้แต่น้อย  ถ้าบ้านใครเกิดลูก  ก็จะมีหมอตำแยมาทำคลอดให้  และล้างคาวเลือดเด็กลงใต้ถุนบ้าน  ส่วนรกเด็กนั้นมักจะเก็บไปฝังดิน  (ลักษณะบ้านสมัยก่อนจะมีใต้ถุนบ้าน  พื้นบ้านจะเป็นไม้เรียงตัวห่างกันเล็กน้อยเพื่อให้สามารถล้างสิ่งของ  หรือกวาดเศษฝุ่นลงไปข้างล่างได้)  พอตกดึก  ถ้ามองลอดผ่านพื้นไม้ลงไปข้างล่างก็จะเห็นผีม้าบ้องมาเลียกินคาวเลือด  ถ้าผีม้าบ้องมาในร่างคนก็จะใช้มือกวาดคาวเลือดแล้วเลียกิน  แต่ถ้าอยู่ในร่างม้าก็จะใช้ลิ้นเลียกินคาวเลือดที่ตกลงไปใต้ถุนบ้าน
       จากคำบอกเล่าของผู้เฒ่าผู้แก่บอกว่า  เคยมีคนในสมัยก่อนเห็นเป็นตัวม้า  วิ่งตอนกลางคืนที่มืดมิด  ต่อมาเมื่อ  พ.ศ. 2520  เคยเห็นเป็นรูปร่างคนแต่ทำท่าเหมือนม้า  ชูสองนิ้วทั้งสองข้าง   เอาแนบไว้ข้างศีรษะ  วิ่งไปวิ่งมา  เปร่งเสียงร้องออกมาเหมือนม้า  แล้วก็กลิ้งคลุกฝุ่นไปมา  หลังจากนั้นมาก็ไม่เคยมีใครเห็นอีกเลยนอกจากได้ยินแต่เสียง  จนถึงช่วงปี พ.ศ.  2524  หลังจากนั้นก็ไม่มีใครได้ยินเสียงอีกเลย

แหล่งข้อมูลจาก  ชาวบ้านตำบนแม่นาวาง  อำเภอแม่อาย  จังหวัดเชียงใหม่



5 ความคิดเห็น:

  1. อันนี้หลายคนที่เล่าให้ฟังค่ะ แต่น้าเคยเห็นตอนที่เป็นร่างคนแล้วชู สองนิ้วอะ น้าบอกว่ากลิ้งฟุ่นไปมาๆ ร้องเหมือนม้าด้วย อยากไปเห็นบ้างจัง อิอิ

    ตอบลบ
  2. ไม่ระบุชื่อ24 กันยายน 2554 เวลา 00:27

    สมัยนี้คงไม่มีแล้ว ว่าไหมคับ

    ตอบลบ
  3. ไม่ระบุชื่อ15 สิงหาคม 2556 เวลา 09:35

    ฉันกับยายเห็นกันเต็มสองตาว่าเป็นผู้หญิงแก่ไม่ใส่เสื้อผ้าตัวขาวซีดใช้ศอกกับหัวเข่าวิ่งเหมือนม้าตอนนั้นฉันอยู่แค่ป.2เองลงไปปัสสวะตอนดึกสงัดให้ยายไปเป็นเพื่อนเสียงวิ่งดังกุบๆๆๆมาแต่ไกลพอมาใกล้ถึงได้เห็นชัดเจนเพราะเป็นคืนพระจันทร์เต็มดวงจึงมองเห็นได้ชัดตอนนี้ฉันอายุ32ปีผ่านมาก็นานแต่ฉันไม่เคยลืม

    ตอบลบ
  4. ตอนผมอยู่ม.ต้นจนถึงปวช.ได้ยินบ่อยมันวิ่งในหมู่บ้านบ่อยครับแต่ไม่กล้าที่จะออกมาดูตอนมันวิ่งจากถนนเข้าซอยบ้านผมใจผมเต้นตุ๊บๆเลยในหมู่บ้านไม่มีใครเลี้ยงม้าด้วยแต่ดันมีเสียงม้าวิ่ง จากเรื่องเล่าของป้าข้างบ้านที่เจอจังๆสมัยเป็นเด็กได้เล่นซ่อนแอบแล้วหาไม่เจอแม่ของแกเลยออกตามหาแล้วจู่ๆลูกแกก็ปรากฏต่อหน้าพร้อมทั้งมีผีม้าบ้องยืนอยู่ข้างหลังแกบอกว่ามันมีตัวเป็นม้าแต่หัวเป็นคน ตอนหลังมาผมไม่ได้ยินอีกเลยไม่รู้มันไปอยู่ไหนครับสงสัยมันกลัวคนแล้วหนีเข้าป่ารึป่าวเพราะถนนหนทางสว่างไปหมด ตอนนี้ผมอายุ33ปีแล้วครับถ้าเจอเสียงมันอีกทีจะจากบ้านมาถ่ายคลิปมาลงยูทูบเลย

    ตอบลบ
  5. สมัยเรียนมช. ไปนอนบ้านรูมเมทที่แม่ริม บ้านเพื่อนอยู่ใกล้เนินเขาแต่ก้อเป็นหมู่บ้านที่มีคนอยู่พอสมควร ตกดึกเราได้ยินเสียงกุบกับๆๆๆไม่ได้คิดว่าเป็นเสียงม้าหรืออะไรนะ แค่สงสัยว่าป่านนี้มีใครมาทำอะไรอีกเนี่ย เสียงดังกังวานแต่เหมือนอยู่ไกลๆ...ตอนเช้าเลยถามพ่อเพื่อน พ่อก้อบอกว่านั่นเขาเรียกว่าผีม้าบ้อง มันวิ่งไปเรื่อยไม่ทำอะไรใคร เพราะดึก นอนกันหมดแล้ว...เป็นผีที่ชื่อแปลกดีพิกล

    ตอบลบ