Slideshow

วันเสาร์ที่ 10 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

พลังจิตพญานาค ถ้ำเชียงดาว

ลักษณะ  :  รูปร่างเป็นเหมือนงู  ลำตัวยาวใหญ่  ส่วนหัวจะมีหงอนสีทอง  ตาสีแดง  ลำตัวจะเป็นเกล็ดเหมือนเกล็ดปลา  สีของลำตัวและเกล็ดก็จะแตกต่างกันไปแล้วแต่บารมีที่นาคแต่ละตัวสะสมไว้  คือ  สีดำ  สีเขียว  หรือมี 7 สีอยู่ในตัวเดียว  เศียรตรงส่วนหัวของพญานาคแต่ละตัวก็จะบ่งบอกถึงตระกูลนาค  ถ้ามีเศียรเดียวจะเป็นตระกูลธรรมดา  ถ้ามีเศียรเพิ่งขึ้นก็จะเป็นตระกูลที่สูงขึ้นตามลำดับของเศียร  เช่นมี  3 เศียร  ,  5 เศียร  ,  7 เศียร  ,  9 เศียร
เรื่องเล่า  
            จากเรื่องเล่าในหนังสือ  "ตามรอยพระอริยเจ้า  หลวงปู่แหวน  สุจิณโณ"  กล่าวไว้ว่า อำเภอเชียงดาว  มีถ้ำแห่งหนึ่งที่มีพญานาคเฝ้าอยู่  ถ้ำดังกล่าวนั้นแยกขึ้นไปทางซ้ายมือ  อยู่เหนือถ้ำหลวงเพียงเล็กน้อย  พื้นถ้ำมีก้อนหินเป็นรูปกงจักรและมีพญานาคเฝ้าอยู่ใต้แผ่นหินก้อนนั้น  
            เวลามีพระหรือกัมมัฏฐานเข้าไปภาวนาในถ้ำแห่งนั้น  พญานาคก็จะคอยจ้องจับผิดเสมอ  หากมีการกระดุกกระดิกตัวเป็นต้องถูกพญานาคตำหนิทั้งที  "สมณะอะไร  ช่างไม่สำรวม  คะนองกายเหมือนเด็กๆ"  ถ้าเดินสะดุดก้อนหินดังกรอกแกรก  กรอกแกรก  พญานาคก็จะกล่าวโทษว่า  "สมณะอะไร  จะเดิน



จะเหิน  ไม่สำรวมระวัง  รีบไปรีบมาเหมือนม้าแข่ง"  ไม่ว่าพระจะทำอะไร  ต้องสำรวมทุกอิริยาบถ  ถึงอย่างนั้นก็ยังไม่วายถูกตำหนิติเตียนเป็นประจำ  แม้แต่หลวงปู่แหวนเองก็ยังถูกพญานาคตำหนิท่าจึงเข้าไปบำเพ็ญเพียรได้เพียงวันเดียวก็ต้องย้ายออกไปอยู่ถ้ำอื่น
            ไม่มีพระองค์ใดเข้าไปอยู่ในถ้ำนั้นได้นาน  เพราะในถ้ำมีช่องให้อากาศเข้ามาเพียงทางเดียว  คือทางปากถ้ำ  เมื่อพระเข้าไปอยู่ข้างในแล้วปิดประตู  อากาศภายนอกแทบเข้าไปไม่ได้เลย  ทำให้อึดอัด  หายใจไม่สะดวก    
            มีเพียงหลวงปู่มั่นเพียงองค์เดียว  ที่เข้าไปอยู่ในถ้ำนั้นได้นาน
            หลวงปู่มั่น  เคยเทศน์แนะนำพญานาค  แต่ก็ไม่ยอมรับคำแนะนำ  เพราะยังอาลัยอัตภาพปัจจุบันของตนอยู่  ในที่สุดท่านเห็นว่าการเข้าไปในถ้ำสร้างความรำคาญให้พญานาค  ท่านจึงไม่เข้าไปในถ้ำอีกเลย
            ในถ้ำแห่งนั้น  หลวงปู่แหวนเข้าไปอยู่ได้  1 วัน  หลวงปู่ตื้อเข้าไปอยู่ได้  3 วัน  พระแต่่ละองค์เข้าไป  ต่างถูกพญานาคตำหนิกล่าวโทษทั้งสิ้น  เมื่อพระต่างเห็นว่า  ถ้าเข้าไปแล้วจะทำให้พญานาคสร้างบาปหนักเข้าไปอีก  จึงได้ช่วยเหลือพญานาคด้วยการไม่เข้าไปรบกวนในถ้ำนั้นอีก  






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น