Slideshow

วันเสาร์ที่ 24 กันยายน พ.ศ. 2554

ตำนานป่ามะเขือแจ้ (มะเขือทองคำ) จ.ลำพูน

ผู้เฒ่าผู้แก่  เล่าให้ฟังว่า  สมัยก่อน  มีตำนานเรื่องป่ามะเขือแจ้  เล่ากันว่าเป็นป่าที่มีต้นมะเขือแจ้ขึ้นเต็มอยู่ในพื้นที่บริเวณนั้น  แต่ไม่เคยมีใึครได้เห็นมันออกลูกออกผลเลย  เมื่อข่าวนี้ได้แพร่กระจายออกไปรู้ถึงพระที่มีคาถา  พระกลุ่มหนึ่งจึงได้มุ่งเดินทางออกไป  จ.ลำพูน และตามหาป่ามะเขือแจ้  เลยได้ไปเจอกับลุงชาวนาคนหนึ่ง



ตำนานป่ามะเขือแจ้  (มะเขือทองคำ)  จ.ลำพูน



   
           พระจึงได้ถามทาง  "โยม  โยม........"
           ลุงชาวนาตอบ  "ครับผม......."
           พระ  "รู้จักป่ามะเขือแจ้ไหม....  ที่มีแต่ต้นไม่มีผล  ไม่มีลูก  นะ.....  ถ้ารู้จักช่วยพาไปหน่อยนะ"
           ลุงชาวนาตอบ  "รู้จักครับ  เดี๋ยวจะพาหลวงพี่ไปนะครับ  ตามลุงมาเลย"

       เมื่อไปถึงป่ามะเขือแจ้  พระกลุ่มนั้นจึงได้พากันเดินจงกลมรอบๆต้นมะเขือแจ้  แล้วก็เอาผ้าลังกา  คลุมไปที่ต้นมะเขือแจ้  ท่องคาถา...........  ซักพัก  ต้นมะเขือแจ้ที่ไม่เคยออกดอก  ออกผลเลย  กลับออกลูกให้เห็นเต็มต้น  เมื่อต้นมะเขือแจ้ออกลูกแล้ว  พระจึงได้พากันเก็นลูกมะเขือแจ้ใส่ในย่าม  และบาตรจนเต็มบาตรทุกองค์แล้ว  จึงได้แบ่งเอามะเขือแจ้ใส่ถุงผ้า ให้กับลุงชาวนาที่พามาจนเต็มถุง  ลุงชาวนาเห็นว่าเยอะเกินไปกินไม่หมด  จึงได้แบ่งกลับคืนไปให้พระ  เอากลับมาบ้านเพียง  เจ็ด  แปดลูก  พอไว้ทำอาหารกิน  เมื่อกลับมาบ้าน  จึงได้ลุงชาวนาจึงได้เปิดถุงเพื่อจะเอามะเขือแจ้ออกมาทำอาหาร  แต่มะเขือแจ้พวกนั้นกลับกลายเป็นทองคำ  (  ลุงชาวนาคนนั้น  คงนึกเสียดายอยู่ไม่น้อย  ที่เอามาเพียงเล็กน้อย ไม่เอามาให้หมด  ^^  น่าเสียดายแทนคุณลุงจังนะค่ะ  )  เมื่อลุงชาวนาเห็นเป็นเช่นนี้จึงได้่รีบกลับไปดูป่ามะเขือแจ้นั้น  แต่ก็กลับพบเพียงต้นมะเขือแจ้ที่แห้งเหียวตายแล้ว
       สาเหตุที่ป่ามะเขือแจ้นั้นไม่ออกลูกเลย  ผู้เฒ่าผู้แก่บอกว่า  เป็นเพราะป่านั้นมีทรัพย์สมบัติฝังอยู่ใต้ดิน  และคนที่ฝังนั้นมีคาถา  จึงได้ร่ายคาถาบังตาคนไว้  เพื่อไม่ให้ใครสามารถเอาไปได้  นอกจากคนมีบุญหรือ้คนที่เป็นเจ้าของแต่เดิม  เรื่องราวป่ามะเขือแจ้นี้จึงเป็นตำนานเล่าต่อกันมาจนถึงปัจจุบัน  และปัจจุบันป่ามะเขือแจ้แห่งนั้น  จึงได้ตั้งเป็น  ตำบน มะเขือแจ้  จังหวัด ลำพูน  นั้นเอง
      บทความนี้ผู้เขียนเรียบเรียงไว้ให้คนรุ่นหลังได้อ่าน  ได้ศึกษา

แหล่งข้อมูลจาก  ชาวบ้านตำบนแม่นาวาง  อำเภอแม่อาย  จังหวัดเชียงใหม่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น