Slideshow

วันศุกร์ที่ 14 ธันวาคม พ.ศ. 2555

จุติ อสุรกาย ผีลิง

ลักษณะ  :  รูปร่างเป็นลิง  มีขนตามลำตัวสีน้ำตาล  มีหางมีความยาวมากกว่าลำตัว มีนิ้วมือ นิ้วเท้าข้างละ 5 นิ้ว ลักษณะคล้ายกับนิ้วมือคน แต่จะยาวกว่า 
เรื่องเล่า  : สมัยก่อน  อุ๊ยแดง  (อุ๊ย หมายถึง ผู้เฒ่าผู้แก่  หรือ  ปู่  ย่า  ตา  ยาย  คนเหนือจะเรียก  "อุ๊ย"  หมดทุกคน)  ได้ไปออกล่าสัตว์ในป่ากับเพื่อน  เมื่อเดินลึกเข้าไปในปาแถวหมู่บ้าน  ก็ได้ไปเจอกับลิงตัว

หนึ่ง  อุ๊ยแดงเล็งปืนด้ามไม้ไปที่ลิงตัวนั้นอยู่นาน  เมื่อได้จังหวะก็ลั่นไกปืนยิงไปที่ลิง  ลิงร้องครวญครางน้ำตาไหล  ร้องเรียกหาลูกลิงตัวน้อยที่เกาะอยู่บนต้นไม้  ด้วยความไม่รู้ว่าลิงตัวนั้นมีลูกน้อยมาด้วย  อุ๊ยแดงก็รู้สึกเสียใจ  เลยเอาแม่ลิงตัวนั้นไปฝังใต้ต้นไม้ใหญ่ในป่า  เมื่อกลับมาก็ไม่ได้เล่าให้ใครฟัง  
     เวลาผ่านไปไม่ถึงปี  เมียของอุ๊ยแดงก็ได้ให้กำเนิดลูกออกมา  เมื่อทุกคนเห็นลูกอุ๊ยแดงที่เพิ่งคลอดออกมาเป็นลิงตัวน้อย  ทุกคนที่อยู่ในที่นั้นก็ตกใจมาก  แต่ลิงตัวนั้นก็อยู่ได้ไม่ถึง 3 วัน  มันก็ตายจากไป  อุ๊ยเงิน  (มีฐานะเป็นพี่ชายของอุ๊ยแดง  เพราะต้องให้คนที่มีอายุมากกว่าทำพิธี)  ก็เลยเอาลิงตัวนั้นไปฝัง  ก่อนฝังก็ท่องคาถา  ตัดหัวต่อก้น  เพื่่อที่จะไม่ให้ลิงนั้นกลับมาเกิดได้อีก

แหล่งข้อมูลจาก ชาวบ้านตำบลแม่นาวาง อำเภอแม่อาย จังหวัดเชียงใหม่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น